Các ngân hàng ngày nay đều áp dụng công nghệ số trong việc quản lý và cung cấp dịch vụ của mình. Khách hàng có thể kiểm tra số dư, đăng ký tài khoản, vay và thanh toán trực tuyến. Mặc dù các sự thay đổi này đem tới sự tiện lợi và tăng khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính. Nhưng chúng cũng dẫn đến ngày càng nhiều mối đe dọa trên mạng nhằm mục đích lợi dụng và chiếm đoạt tài sản của ngân hàng hoặc khách hàng.
An ninh mạng trong ngân hàng và các tổ chức tài chính cần có các giải pháp để tuân thủ quy định, bảo mật mạng, mã hóa dữ liệu và giám sát các mối đe dọa tiềm ẩn. Các biện pháp phòng ngừa cần thiết để bảo vệ các hoạt động tài chính trực tuyến bao gồm từ nhận thức và đào tạo cho nhân viên, khách hàng đến đánh giá quản lý rủi ro định kỳ.
Table of Contents
ToggleAn ninh mạng trong ngân hàng là gì?
An ninh mạng trong ngân hàng hay các tổ chức tài chính bao gồm các công nghệ và giao thức nhằm ngăn chặn, ứng phó với các cuộc tấn công nhắm vào dữ liệu quan trọng, mạng lưới và cơ sở hạ tầng kỹ thuật số. Lĩnh vực tài chính rõ ràng là một kho tàng dữ liệu rõ ràng là một miếng mồi ngon cho tin tặc. Ngành này đặt ra nhiều thành thức như các lỗ hổng tiềm tàng liên quan đến việc bảo mật thông tin của khách hàng.
Bảo vệ tài sản của người dùng là mục tiêu chính của an ninh mạng trong ngân hàng. Khi nhiều người trở nên không dùng tiền mặt. Các hoạt động giao dịch diễn ra trực tuyến và thông qua các ứng dụng, thiết bị thông minh ngày càng trở nên phổ biến. Mọi người thực hiện giao dịch bằng các phương thức thanh toán kỹ thuật số như thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng, các phương thức này cần được bảo vệ bởi an ninh mạng.
Theo chia sẻ của giám đốc an ninh mạng của Ngân hàng Simmons, Lora McIntosh cho rằng an ninh mạng đòi hỏi phải được chú ý thường xuyên. Quản lý các nhóm tập trung vào các công cụ giám sát, nghiên cứu cảnh báo và quản lý cấp độ truy cập của người dùng.
Hiện trạng an ninh mạng của các ngân hàng
Từ tháng 6 năm 2018 đến tháng 3 năm 2022, các ngân hàng ở Ấn Độ đã báo cáo 248 vụ vi phạm dữ liệu bởi tin tặc và tội phạm an ninh mạng thực hiện thành công. Chính phủ Ấn Độ báo cáo có 1.160.000 cuộc tấn công mạng vào năm 2022. Con số này ước tính cao gấp ba lần so với năm 2019. Ấn Độ đã trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công mạng nghiêm trọng.
Một số cuộc lừa đảo liên quan đến ngân hàng trực tuyến là ngân hàng Union Bank of India dẫn đến tổn thất đáng kể. Một quan chức đã nhận được một email lừa đảo và nhấp vào đường liên kết đáng ngờ, cho phép phần mềm độc hại tấn công vào hệ thống. Những kẻ tấn công đã xâm nhập vào hệ thống bằng ID RBI giả.
Tại sao an ninh mạng lại quan trọng đối với ngân hàng và các tổ chức tài chính khác
Ngành ngân hàng rất đề cao tính bảo mật, an ninh mạng. Xây dựng uy tín và niềm tin là nền tảng của hoạt động ngân hàng, nên việc giữ bảo mật và an toàn thông tin trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Dưới đây là 5 yếu tố chứng minh tầm quan trọng của an ninh mạng trong ngành ngân hàng và tài chính mà bạn quan tâm:
1.Thanh toán online trở nên phổ biến
Mọi người dần quen với việc thanh toán bằng các phương thức kỹ thuật số như thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, hoặc sử dụng các ứng dụng thanh toán trực tuyến như quét VNPAY, chuyển khoản,… thay thế cho việc trả bằng tiền mặt ngày càng phổ biến. Trong trường hợp này, việc đảm bảo áp dụng các biện pháp bảo vệ an ninh màng cần thiết để bảo vệ quyền riêng tư và dữ liệu cho khách hàng.
2. Uy tín của doanh nghiệp
Nếu để bị lộ lọt, vi phạm dữ liệu, các tổ chức tài chính, tín dụng sẽ bị mất niềm tin bởi khách hàng. Đó là vấn đề quan trọng đối với các ngân hàng. Vi phạm dữ liệu do giải pháp an ninh và kiểm soát yếu kém gây ra có thể dễ dàng dẫn đến việc cơ sở dữ liệu người dùng bị chiếm đoạt và sử dụng ở một nơi khác.
3. Khó khăn trong việc khắc phục hậu quả
Khi dữ liệu của ngân hàng bị xâm phạm, bạn sẽ mất nhiều thời gian và tiền bạc để khắc phục hậu quả. Việc phục hồi dữ liệu có thể rất khó khăn và tốn nhiều thời gian. Điều này có thể gây ra việc gián đoạn hoạt động của ngân hàng, dẫn đến việc thanh toán của khách hàng gặp khó khăn.
4. Để lại hậu quả về sau
Việc sử dụng thông tin cá nhân của khách hàng một cách trái phép có thể rất có hại. Dữ liệu của bạn rất nhạy cảm và có thể tiết lộ nhiều thông tin có thể bị khai thác chống lại bạn. Ngay cả khi thu hồi lại thẻ và xử lý các gian lận một cách nhanh chóng thì vẫn có thể để lại hậu quả về sau.
5. Ngành nghề có rủi ro cao
Các ngân hàng cần rất chú trọng tới việc quản lý và bảo mật thông tin của mình kể cả đối với nhân viên trong công ty hay các tác nhân khác từ bên ngoài. Cái giá phải trả cho các ngân hàng để lộ thông tin cá nhân của khách hàng sẽ là rất lớn. Vì vậy ngân hàng cần được bảo vệ trước các rủi ro để thông tin quan trọng không bị xâm phạm.
Ứng dụng an ninh mạng trong ngân hàng
Các mối đe dọa an ninh mạng không ngừng phát triển và ngành ngân hàng cần phải hành động để bảo vệ mình. Tin tặc thích nghi và cải tiến kỹ thuật liên tục, vì vậy các biện pháp phòng thủ cần được cập nhập thường xuyên để đảm bảo các mối đe dọa bảo mật có thể chống chọi lại được các cuộc tấn công này. Hệ thống an ninh mạng tài chính chỉ mạnh khi các mắt xích đều phải mạnh như nhau. Điều quan trọng là phải có sẵn các công cụ và phương pháp tiếp cận an ninh mạng để bảo vệ dữ liệu và hệ thống của mình. Dưới đây là một số công cụ an ninh mạng quan trọng.
1. Giám sát an ninh mạng
Giám sát mạng cần được quét liên tục để tìm các dấu hiệu của hành vi nguy hiểm hoặc xâm nhập. Nó thường được sử dụng với các giải pháp bảo mật khác như: tường lửa, phần mềm chống vi rút và IDS ( Intrusion Detection System). Phần mềm cho phép giám sát an ninh mạng thủ công hoặc tự động.
2. Bảo mật ứng dụng
Bảo mật ứng dụng cần thiết cho hoạt động kinh doanh liên tục của ngân hàng. Bả mật có các tính năng giống như một ứng dụng cho phép liệt kê và mã hóa. Đồng thời có thể giúp bạn đồng bộ hóa các chính sách bảo mật của mình với quyền chia sẻ tệp và xác thực đa yếu tố. Việc sử dụng AI trong an ninh mạng chắc chắn sẽ cải thiện tính bảo mật của phần mềm.
3. Quản lý rủi ro
An ninh mạng tài chính bao gồm quản lý rủi ro, tính toàn vẹn dữ liệu, nâng cao nhận thức về bảo mật và phân tích rủi ro. Các yếu tố thiết yếu của quản lý rủi ro bao gồm: đánh giá rủi ro và ngăn ngừa tác hại từ những rủi ro đó. Bảo mật dữ liệu cũng giải quyết vấn đề bảo mật thông tin nhạy cảm.
4. Bảo vệ các hệ thống quan trọng
Kết nối mạng diện rộng giúp tránh các cuộc tấn công vào hệ thống lớn. Nó duy trì các tiêu chuẩn an toàn cứng nhắc do ngành tài chính đặt ra để người dùng tuân theo khi thực hiện các bước bảo vệ thiết bị. Liên tục giám sát tất cả các chương trình và thực hiện kiểm tra bảo mật trên người dùng, máy chủ và mạng.
Những thách thức trong việc triển khai an ninh mạng trong ngân hàng
Một số yếu tố góp phần tạo nên thách thức đáng kể đối với an ninh mạng kỹ thuật số trong ngành ngân hàng, tài chính. Sau đây là một số nguyên nhân:
1. Thiếu kiến thức
Hiểu biết về an ninh mạng còn tương đối thấp, rất ít doanh nghiệp đầu tư đáng kể vào việc nâng cao nhận thức hay hiểu về tầm quan trọng của bảo mật thông tin.
2. Ngân sách nhỏ, quản lý kém
Do mức độ ưu tiên dành cho an ninh mạng thấp nên thường xuyên nhận được sự cắt giảm ngân sách. An ninh mạng tiếp tục ít được sự quan tâm từ ban lãnh đạo cấp cao và các chương trình hỗ trợ an ninh mạng được xếp ở mức độ ưu tiên thấp. Việc đánh giá thấp mức độ nghiêm trọng của những rủi ro này cũng giải thích cho lý do tại sao.
3. Danh tính và quyền truy cập quản lý yếu kém
Thành phần cốt lõi của an ninh mạng luôn là quản lý danh tính và quyền truy cập. Đặc biệt là hiện nay tin tắc nắm quyền kiểm soát và có thể truy cập vào mạng lưới doanh nghiệp chỉ bằng một lần đăng nhập trái phép. Mặc dù đã có một chút tiến bộ trong lĩnh vực này nhưng sẽ còn rất nhiều việc phải làm.
4. Số lượng phần mềm tống tiền gia tăng
Các cuộc tấn công máy tính gần đây đã khiến nhiều người chú ý đến các mối đe dọa ra tăng của ransomware. Tội phạm mạng bắt đầu sử dụng nhiều kỹ thuật khác nhau để tránh bị nhận dạng bởi các mã bảo vệ endpoint tập trung.
5. Điện thoại thông minh và ứng dụng
Phần lớn các tổ chức ngân hàng hiện nay tiến hành kinh doanh chủ yếu qua thiết bị di động. Mỗi ngày có hàng triệu lượt truy cập và sử dụng khiến cho nó trở thành lựa chọn tốt nhất để khai thác bởi tin tặc. Do giao dịch trên điện thoại ngày càng tăng, các ứng dụng độc hại được cài lên để đánh cắp thông tin của người dùng.
6. Truyền thông xã hội
Tin tặc đã tăng cường khai thác qua các phương tiện truyền thông xã hội. Những khách hàng ít hiểu biết sẽ dễ tiết lộ thông tin dữ liệu của họ cho bọn chúng. Những kẻ tấn công sẽ lợi dụng điều này để chiếm đoạt tài sản của khách hàng.